Excedo Group hợp tác quốc tế phát triển Kinh tế tuần hoàn và thị trường tín chỉ Carbon

Bình luận · 803 Lượt xem

Ngày 17/3/2024, nhận lời mời của Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA), đại diện Tập đoàn Excedo Group đã tham gia Hội thảo về hợp tác quốc tế đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn và thị trường tín chỉ

 Dự kiến, Việt Nam sẽ tạo ra khoảng 10,8 triệu tínchỉ carbon tự nguyện mỗi năm, nhu cầu về chếtrao đổi mua bán tín chỉ này đang ngày càngtăng.

Tại diễn đàn Hội thảo, Tiến sỹ Trần Đức Thịnh, Viện trưởng Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số, Cố vấn chiến lược Excedo Group đã kiến giải về Dự án Nông nghiệp Hạnh phúc. Theo đó, Nông nghiệp Hạnh phúc vừa thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững vừa hình thành giá trị Tín chỉ Carbon lớn cho khu vực sản xuất nông nghiệp. Ước tính với hàng chục triệu ha sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, sinh thái ở Việt Nam sẽ đem lại hàng trăm tỷ đô la Tín chỉ Carbon

Sự kiện do Trung tâm Khoa học Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng đô thị (IRUS) Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảoTín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắtđầu từ đâuđã thu hút nhiều chuyên gia trong ngành cácdoanh nghiệp lớn quan tâm.

Tại Hội thảo, các diễn giả thảo luận xoay quanh chủ đề: “Thị trường carbon, đắp carbon, giảm phát thải tiếp cận tàichính xanh để phát triển thị trường tín chỉ carbon cùng kinhnghiệm thực tiễn tại một số nước trên thế giới”; “Tầm quantrọng của KTTH xây dựng văn hóa doanh nghiệp tráchnhiệm hội môi trường”; “ESG giải chiến lược thực hành tiêu chuẩn ESG, kinh nghiệm tại doanh nghiệpNhật cách tiếp cận thúc đẩy thực hiện tại doanh nghiệpViệt Nam”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Hồ Quang Minh - Chủ tịchTrung tâm Khoa học hợp tác Netzero Việt Nam – Asia chobiết: “VANZA thành lập nhằm mục đích tạo nên một diễn đànhiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hướng đến phát triểnbền vững theo xu hướng Net Zero. Góp phần vào mục tiêuphát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 Chính phủ đã cam kết.

VANZA tổ chức hội thảo với mong muốn chia sẻ nhữngthông tin quý giá từ các chuyên gia, ý tưởng sáng tạo kinhnghiệm thực tiễn để cùng nhau đem lại giá trị gia tăng chodoanh nghiệp trong quá trình thực hành ESG, chuyển đổixanh, kinh tế tuần hoàn hướng tới Netzero như một xu hướngtất yếu.”

Sức nóng của tín chỉ carbon 

Dự kiến, Việt Nam sẽ tạo ra khoảng 10,8 triệu tín chỉ carbon tự nguyện mỗi năm, nhu cầu về chế trao đổi mua bántín chỉ này đang ngày càng tăng. Chính phủ đặt mục tiêu năm2025 thí điểm vận hành thị trường trao đổi tín chỉ carbon vận hành chính thức từ năm 2028; đến hết năm 2027, xâydựng xong quy định quản tín chỉ carbon, thí điểm triển khaitrao đổi, trừ tín chỉ carbon. Câu hỏi được đặt ra cácdoanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu từ đâu để đi cùng nhịpvới thị trường trong nước quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã phân tích, kiến giải, luậnbàn về thị trường carbon sẽ mang đến hội hay thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam các doanh nghiệp Việt sẽ tận dụng các hội từ thị trường tài chính carbon như thếnào trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽgiảm phát thải tiến tới Net zero Carbon vào năm 2050, cònthế giới đang áp dụng các luật chơi về môi trường thíchứng với biến đổi khí hậu.

Phân tích, bàn luận về chủ đềTín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu”, Th.S Thái Trần, Giám đốc công ty vấn Hanam Carbon – chuyên gia đứng Top 5 vấn CDM trên toàn thế giới cho biết: “Tham gia vào thị trường carbon động lực phát triển, đổi mới công nghệ phát thải thấp, hướng đến nền kinh tế trung hòa carbon.

Các doanh nghiệp, tổ chức quốc gia tham gia vào thịtrường carbon nhận được lợi ích hai chiều: thực hiện giảmlượng khí nhà kính, góp phần phát triển bền vững, đồng thờiđược công nhận bằng tín chỉ carbon, thúc đẩy nền kinh tế. Các doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ việc bán tín chỉcarbon xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt ngườitiêu dùng. Việc tiếp cận nguồn Tài chính Xanh để hiện thựchóa thị trường chính hội các bên cần nắm bắt”.

Chuyên gia Thái Trần cũng đưa ra khuyến nghị đối với cácdoanh nghiệp Việt, cần tận dụng các hội từ thị trường tàichính carbon như thế nào trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ giảm phát thải tiến tới Net zero Carbon vào2050, còn thế giới đang áp dụng các luật chơi về môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu

Mặc thị trường tín chỉ carbon được đánh giá tiềmnăng nhưng vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề thách thức. Cụ thể, các doanh nghiệp Việt Nam thể phải chịu thêm nhiều tỷ đôla tiền thuế phát thải Carbon khi xuất sang thị trường châu Âudo ảnh hưởng bởi chế điều chỉnh biên giới Carbon. Việt Nam cần đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ nhữngnút thắttrên, từ thể tận dụng tối đa hội phát triển từ thịtrường này.

Chuyển dịch theo hướng kinh tế tuần hoàn xu thế tất yếu

Kinh tế tuần hoàn (KTTH) đang được xem xu thế tất yếucủa thời đại, cuộc cách mạng công nghiệp xanh của thế kỷXXI. Tuy nhiên, các chuyên gia đều thừa nhận việc triển khaitrong thực tế ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh cần phải thay đổi duy, nâng caonhận thức trách nhiệm, điều chỉnh về chiến lược, nguồnlực tài chính, từng bước chuyển đổi cấu kinh tế, thể chếhóa các chính sách, công cụ pháp để hỗ trợ chuyển đổi nềnkinh tế tuần hoàn phát triển bền vững

Để hội nhập sâu rộng hơn nữa vàosân chơiquốc tế, từ đónâng cao thương hiệu vị thế của các doanh nghiệp Việt nóiriêng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói chung cần phảibắt đầu từ đâu trong lộ trình này. Ông Thanh Danh, PhóTổng Giám đốc Tập đoàn Kido – Chủ tịch HĐQT Công ty vấn quốc tế CIB  chia sẻ : “Kinh tế tuần hoàn xu hướng, theo trend, tất yếu. Hướng tới phát triển bền vững, doanhnghiệp bắt buộc phải thực hiện

Đối với doanh nghiệp nhỏ vừa không đủ nguồn lực thì nênbắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào làm thế nào để thànhcông? Theo tôi nên bắt đầu từ lãnh đạo, nhà lãnh đạo phảithay đổi quan điểm, doanh nghiệp nhỏ nhưng phải nghĩđến môi trường, nghĩ về marketing, về trách nhiệm hội. Suy nghĩ về thu hút khách hàng trách nhiệm, xây dựng vănhóa cùng nhau nghĩ về môi trường, tạo cho doanh nghiệp bản sắc, chúng ta nên làm hiệu quả sẽ đến từ văn hóadoanh nghiệp.”

Ông Thanh Danh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido – Chủ tịch HĐQT Công ty vấn quốc tế CIB chia sẻ tại hộinghị

“Trong một sân chơi hướng về nền KTTH, về tín chỉ carbon, những doanh nghiệp khi cần sản phẩm của mình, trước đâyhọ thường đòi hỏi ISO, còn bây giờ họ sẽ cần tìm doanhnghiệp trong chuỗi liên kết thực hiện KTTH, đầu vào cũngphải KTTH, thì mới thể thực hiện KTTH khép kín. Vòngtròn khép kín của KTTH sẽ giúp doanh nghiệp lớn, đặc biệtDN xuất khẩu sang thị trường EU.” Ông Thanh Danh chobiết thêm.

Ông Thanh Danh cũng nhấn mạnh, một vòng tròn tuầnhoàn sản phẩm được sử dụng, thu gom, tái sử dụng, táichế, càng lâu trong vòng tròn này càng tốt, đó chính kinh tếtuần hoàn.

Chưa kể quá trình này cần phải biết cách giảm sử dụng nănglượng, xoá bỏ những quy trình bất hợp làm tiêu hao nhiềunguyên nhiên liệu, ngay khi thiết kế sản phẩm đã phải tínhđến vòng đời, cách thu hồi, cách tái chế đơn giản hiệu quảnhất.

Thực hiện kinh tế tuần hoàn chính bắt đầu từ nhận thức củaông chủ doanh nghiệp, phải hiểu ngay trước mắt thể chưathu được lợi nhuận nhưng lâu dài uy tín, thương hiệu đượcthị trường chấp nhận, khả năng cạnh tranh tăng cao so với sảnphẩm cùng loại.

Thúc đẩy thực hành ESG để nền kinh tế phát triển bền vững

Phát triển bền vững với công cụ ESG không còn lựa chọn hay không, con đường bắt buộc phải tuân thủ để tồntại phát triển. ESG bền vững không phải xu hướng nhấtthời chính mục tiêu cần thiết của các doanh nghiệpViệt.

Theo các diễn giả phân tích, thực hành ESG hay Net zero sẽgiúp doanh nghiệp những lợi thế nhất định, thứ nhất khảnăng tiếp cận được những nguồn vốn với chi phí vốn thấphơn so với doanh nghiệp bình thường. Hai khoản đầu bỏra hôm nay thường được xem chi phí sẽ chuyển thànhdoanh thu, lợi nhuận sau 5-10 năm. Ngược lại, nếu không đầu thì chưa tới 5 năm sau sẽ bị ảnh hưởng. Người tiêu dùng sẽ động lực buộc doanh nghiệp phải thực hành các hành độngphát triển bền vững.

Đồng tình với quan điểm này, Ông Trần Nguyễn TrọngNguyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH vấn Thương mại Kenzen cho rằng: “ một thành viên trong hội, góp phần xây dựng hội tốt đẹp hơn trách nhiệm quyền lợi của doanh nghiệp. ESG đã ra đời cùng với bộnguyên tắc đầu trách nhiệm (PRI) để thúc đẩy doanhnghiệp, tổ chức đầu phải quan tâm, thực hiện các hoạt độngkinh doanh, đầu của mình một cách trách nhiệm với hội.

Thúc đẩy thực hiện ESG sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao vịthế, năng lực cạnh tranh, thu hút đầu , giảm rủi ro cáctác động môi trường, hội, quản trị gây ra. Thúc đẩy thựchiện ESG nhằm hướng tới đạt được mục tiêu phát triển bềnvững (SDGs), góp phần hiện thực hóa hội không carbon (NET ZERO).”

Ông Trần Nguyễn Trọng Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH vấn Thương mại Kenzen

ESG (môi trường - hội - quản trị) nổi lên như một công cụđể doanh nghiệp hướng đến bền vững sau đó đạt được mụctiêu net zero. Doanh nghiệp Việt không thực hành tốt ESG hoặc không sớm triển khai thì 3-5 năm tới sẽ bỏ qua rất nhiều hội. Doanh nghiệp thực hiện tốt ESG sẽ góp phần đạt đượcmục tiêu SDGs, qua đó cải thiện hình ảnh, nâng cao giá trịthương hiệu, thu hút đầu .

ESG, tài chính xanh tín chỉ carbon để hướng tới Netzero

Trong khuôn khổ hội thảo, một tọa đàm trao đổi thảo luậngiữa các chuyên gia doanh nghiệp đã diễn ra làm nónghội trường khi vấn đề về ESG, tài chính xanh, những bướctiến phương pháp hiệu quả để đạt được tín chỉ carbon thúc đẩy sự phát triển bền vững với mục tiêu Net Zero carbon được mổ xẻ nhiều

Những nội dung vềnút thắtcủa thị trường tín chỉ carbon ở Việt Nam cần phải tháo gỡ ra sao để thể tận dụng tối đa hội phát triển từ thị trường này cũng được các chuyên giathẳng thắn đề cập. Tọa đàm cũng chỉ ra hành trình xây dựngmột tương lai bền vững không carbon cho Việt Nam.

Chuyên gia Thái Trần cũng chia sẻ rằng, các doanh nghiệpViệt, doanh nghiệp kinh doanh sản xuất tại thị trường Việt Nam khi mua tín chỉ carbon nên ủng hộ tín chỉ carbon củaViệt Nam.

Ngoài ra các chuyên gia cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọngcủa việc xây dựng chuỗi cung ứng KTTH khép kín pháttriển thị trường tài chính carbon. Thành công của kinh tế tuầnhoàn các doanh nghiệp cũng như của Việt Nam trong thờikỳ chuyển đổi này đều phụ thuộc vào khả năng thích nghi áp dụng các giải pháp phù hợp.

Năm 2050, Net Zero trở thành mục tiêu chung Việt Nam không nằm ngoài nỗ lực đó. Cùng với doanh nghiệp toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm những giảipháp sáng tạo để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường đồng thời tạo ra giá trị kinh tế

Cuộc đua Net Zero không chỉ một thách thức, còn hội để doanh nghiệp thể hiện cam kết của mình đối với sựphát triển bền vững hòa nhập vào xu hướng toàn cầu củamôi trường kinh doanh xanh.

VANZA

*Vanza tiên phong trong lĩnh vực Net Zero với giải pháp toàndiện, thực tế, hiệu quả từ đội ngũ chuyên gia với kiến thứcchuyên môn sâu rộng, giàu kinh nghiệm thực tiễn trong cáclĩnh vực kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon.

*Vanza chức năng tuyên truyền, đào tạo cho các Hội viên, đối tác, doanh nghiệp, kết nối với các chuyên gia trong nước Quốc tế

*Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến lược sử dụng tàinguyên hiệu quả, giảm chi phí sản xuất, giảm khí thải. Tạo rasản phẩm dịch vụ tính bền vững theo bộ 3 quy chuẩncủa ESG.

*Đề xuất, kiến nghị với quan quản nhà nước để những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanhnghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero

*Chia sẽ thông tin, kinh nghiệm về KTTH NLTT của thếgiới cho các doanh nghiệp Việt Nam để hướng đến Phát triểnbền vững

 *Kết nối thương mại, đầu giữa các đối tác hội viên, doanhnghiệp với nhau, với các tổ chức tài chính trong nước  quốc tế.

 

 
Bình luận