Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 1/2024 và dự báo quý 2/2024 do Metric công bố gần đây, tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương trong quý 1 đều tăng trưởng trên mức 50%.
Điều này cho thấy thương mại điện tử (TMĐT) đã không còn là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại các đô thị lớn mà đã có xu hướng mở rộng ảnh hưởng sang các tỉnh thành, mặt khác khẳng định "Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây 4 năm đang đi đúng hướng. Trong đó nêu rõ mục tiêu đạt 50% số xã và các đơn vị hành chính trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.
Thể theo định hướng này, các chương trình hỗ trợ nhà bán hàng địa phương của Shopee được xem là bước đi tất yếu và được các cấp ban ngành hoan nghênh, tạo điều kiện triển khai. Điều này trở thành bàn đạp quan trọng để sàn mở rộng các chương trình hỗ trợ hiện tại, giới thiệu nhiều sáng kiến kinh doanh mới có thể cân bằng lợi ích giữa sàn TMĐT và "kiềng ba chân" gồm người bán, người mua lẫn nền kinh tế cộng đồng.
Giữa tháng 4 năm nay, Shopee chính thức ra mắt chương trình Shopee Choice, hợp tác với hàng ngàn nhà bán hàng và nhà cung ứng hàng hóa để giới thiệu đến người dùng những sản phẩm chất lượng cùng trải nghiệm mua sắm tối ưu, thỏa mãn tiêu chí "Giá tốt - Freeship - Hoàn dễ" với các gói ba sản phẩm có giá khởi điểm chỉ từ 19.000 đồng.
Với Shopee Choice, người dùng có thể thoải mái mua sắm mà không cần so sánh giá cả giữa các gian hàng trên toàn sàn vì hệ thống đã tự động chọn lựa sản phẩm có giá tốt nhất để giới thiệu cho người mua, tiết kiệm tối đa thời gian và mang lại cho người dùng nhiều giá trị thặng dư về chi phí lẫn trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Điểm khác biệt vượt trội của Shopee Choice so với các chương trình hiện hành của Shopee là nó tập trung tối đa hóa hỗ trợ vận hành trọn gói. Nhờ đó, nhiều nhà bán hàng địa phương, đặc biệt là các hộ kinh doanh làng nghề ở Bắc Ninh và Nam Định đã mở rộng thêm kênh kinh doanh trực tuyến bên cạnh mô hình kinh doanh truyền thống. Bước chuyển này diễn ra nhịp nhàng và không gián đoạn về thời gian hay quy trình, bởi nhà bán hàng được trao quyền vận hành cho sàn và tập trung hoàn toàn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm.
Dự kiến đến cuối năm 2024, số nhà bán hàng tham gia Shopee Choice sẽ tăng gấp 25 lần để mở rộng tối đa danh mục hàng hóa phục vụ người dùng. Trong thời gian đó, Shopee vẫn tích cực hợp tác với các cơ quan ban ngành để tìm kiếm các nhà sản xuất và nhà bán hàng tiềm năng trong nước, khẳng định cam kết của sàn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các thương hiệu Việt mới nổi.
Shopee Choice giúp người bán tiếp cận lượng lớn khách hàng trên sàn TMĐT một cách chuyên nghiệp và hiệu quả
Được biết, vào đầu năm 2024, Shopee đã phối hợp với Sở Công thương Cần Thơ hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp cận TMĐT. Dự kiến năm nay, Shopee sẽ tiếp tục tổ chức khoảng 25 hội thảo tại các địa phương đang có tiềm năng lớn về TMĐT ở 18 tỉnh thành và mở rộng thêm các khu vực miền núi phía bắc, Đồng bằng sông Cửu Long và Tây nguyên - Duyên hải miền Trung.
Song song đó, Shopee tiếp tục kiện toàn giải pháp lấy khách hàng làm trọng tâm thông qua chuỗi chính sách Trả hàng siêu dễ, Đồng kiểm và Giao nhanh đúng hẹn, đồng thời mở rộng phạm vi Chương trình Bán hàng toàn cầu (SIP) để tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường nước ngoài. Đặc biệt, sàn chú trọng đến mảng giao vận và kết hợp chặt chẽ, toàn diện với các đối tác logistics để đảm bảo trải nghiệm mua sắm tối ưu.
"Hỗ trợ nhà bán hàng địa phương tiếp cận và kinh doanh tốt trên sàn TMĐT là một trong những ưu tiên hàng đầu của Shopee, bằng cách tận dụng chính những thế mạnh hiện có của sàn để tạo lực kéo giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ cải thiện tích cực nền kinh tế bản địa và tạo đà cho các sản phẩm cùng giá trị văn hóa Việt tiếp cận đông đảo người dùng" - ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành, Shopee Việt Nam cho biết.